.

Mùa hoa Nhài


Chẳng thơm cũng kể hoa Nhài
Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An.

Không biết tự bao giờ, hình ảnh của hoa Nhài đã gắn bó với vẻ đẹp thanh lịch của đất và người Hà Nội. Hoa Nhài với nét thanh cao, thanh khiết được đi vào câu ca dao như là minh chứng cho vùng đất Hà Thành xưa - một nét văn hóa, một thú chơi hoa, ướp trà của cha ông xưa.

Mùa hoa Nhài - mùa hoa màu trắng tinh khôi, nhỏ bé, kiêu sa và nở rộ trong màu xanh bóng của lá. Những bông hoa trắng nhỏ xinh với hương thơm nhè nhẹ thanh khiết ấy ngày càng trở nên hiếm hoi.


Ngay từ nhỏ, tôi đã yêu lắm những bông hoa nhỏ xinh và có mùi hương đặc biệt ấy. Trước kia, những nụ hoa Nhài sắp nở căng phồng được bà hái vào buổi chiều tối dùng để ướp trà. Hoa thường nở vào buổi tối lúc 9 - 10 giờ tối là lúc hoa bắt đầu bung cánh, tỏa hương. Bây giờ hoa Nhài  được tôi trồng với sự yêu thích và là loài hoa không thể thiếu trong khu vườn.

Hoa bắt đầu nở rộ từ tháng 4 đến tháng 6. Khu vườn nhỏ trên tầng 3 gần phòng làm việc của tôi, gió Nam thổi vào hương Nhài, một mùi thơm làm phấn chấn tinh thần, giảm căng thẳng sau một ngày dài làm việc. Không sao tả hết mùi hương đó, thân quen, hương thơm nhè nhẹ, thanh khiết, mộc mạc mà thanh cao, tinh túy, dân dã nhưng cũng rất quý phái.

Hoa vẫn theo tôi ép trong những trang sách


Hoa Nhài được mẹ dùng ướp trà, nấu chè, tào phớ...

Theo Đông Tây Y, hoa Nhài có rất nhiều công dụng:
Hoa nhài có tác dụng làm mịn và trắng da. Ngày nay, tinh dầu hoa nhài được sử dụng nhiều trong công nghiệp nước hoa và mỹ phẩm. Tinh dầu hoa nhài giúp tạo sự tự tin, làm dịu thần kinh và giảm suy sụp tinh thần, giảm chứng mất ngủ, nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, tăng huyết áp. Tinh dầu hoa nhài có tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông, giúp thư giãn giảm stress.


1 Responses So Far:

Unknown nói...

Hê hê. Có tiến bộ! Vì chữ đã không còn bị che.

Megaview - Truyền hình kỹ thuật số